Main Menu

ผ่าเครื่องมาใหม่เกียร์เข้ายากมากๆๆๆ

เริ่มโดย hyyeen, กุมภาพันธ์ 27, 2013, 08:35:18 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

hyyeen

คือว่าผมกำลังปั้นเคอาตัวไม่มีกล่อง เปลี่ยนก้าน-ลูกปืน โดยไปให้ร้านแถวบ้านเป็นคนผ่าเพราะผมไม่มีเครื่องมือ   โดยผมเป็นคนซื้ออะไหล่ต่างๆให้   ผมยกไปร้านเครื่องท่อนล่างติดชามครัช
ทิ้งไว้ที่ร้าน 1 สัปดาห์    กลับมาประกอบแผ่นครัช-เสื้อฝาเอง    เครื่องติดนึ่งดีแต่เข้าเกียร์ยากมาก  ชามครัชก็แน่นที่ร่องชามครัชก็ไม่สึก   ตั้งมือครัชห่างออกจนสุดแล้วก็ยังเข้าเกียร์ยากอยู่     เข้าเกียร์ว่างขณะเครื่องติดไม่ได้เลย  ทั้งที่ผ้าครัชก็เปลี่ยนใหม่ ตอนนี้คันเกียร์ที่เท้าหัก ปวดหลังเท้าไปหมดแล้ว จะเข้าเกียร์ว่างได้ก็ต่อเมื่อดับเครื่องงัดหรือตบลงโดยไม่ต้องกำครัชเท่านั้น อยากทราบว่า :P

1 อาการเข้าเกียร์ยากเกิดจากปัญหาใดบ้าง

2 เป็นไปได้ไหมที่ร้านที่ผมไปผ่าเครื่องเขาใส่ชุดเกียร์บางอย่างผิด

3 ผมต้องเริ่มตรงไหนก่อนดีครับ    ช่วยหน่อยน๊ะครับ 

:)     :P     :-*

เดช..ไอ้เสื้อทอง

1.เครื่องเร่งมาก ไป หรือเปล่าครับ  

2.เป็นไปได้  ทั้งนั้น  แหละ  

3.ตรวจดูอันดับแรก  ก็สปริงก้ามปู คันเกียร์ ตั้งถูก ใส่ถูก หลุด ไป หรือเปล่า

บีบคลัทช์เข้าเกียร์ แล้ว กระตุกระชาก มากไหม  หาก นิ่งดี  ก็ตัดปัญหาเรื่อง ระบบคลัทช์ไปก่อน  ไล่จุดอื่นดู

เริ่มจากเบสิค ๆ ไป หายากนะครับ    

ส่วนมากที่เจอ  จะเป็นที่ ระบบคลัทช์ ทั้งนั้น  เปลี่ยนแผ่นใหม่ แต่ ชามแย่แล้ว ก็ไม่มีประโยชน์

แกนกดคลัทช์หักใน  สปริงล้า


ลองดู  เน้อ

.-
" ความซื่อสัตย์ จะสร้างความสุขที่แท้จริง  ให้แก่เรา  "


hyyeen

อ้างจาก: เดช..ไอ้เสื้อทอง เมื่อ กุมภาพันธ์ 28, 2013, 05:36:51 ก่อนเที่ยง
1.เครื่องเร่งมาก ไป หรือเปล่าครับ 

2.เป็นไปได้  ทั้งนั้น  แหละ 

3.ตรวจดูอันดับแรก  ก็สปริงก้ามปู คันเกียร์ ตั้งถูก ใส่ถูก หลุด ไป หรือเปล่า

บีบคลัทช์เข้าเกียร์ แล้ว กระตุกระชาก มากไหม  หาก นิ่งดี  ก็ตัดปัญหาเรื่อง ระบบคลัทช์ไปก่อน  ไล่จุดอื่นดู

เริ่มจากเบสิค ๆ ไป หายากนะครับ   

ส่วนมากที่เจอ  จะเป็นที่ ระบบคลัทช์ ทั้งนั้น  เปลี่ยนแผ่นใหม่ แต่ ชามแย่แล้ว ก็ไม่มีประโยชน์

แกนกดคลัทช์หักใน  สปริงล้า


ลองดู  เน้อ

.-

1.ติดเครื่องปกติเดินเบานิ่งดี

2.บีบครัชเข้าเกียร์ปกติเครื่องไม่กระชาก อาการคือต้องตั้งมือครัชให้ห่างๆ การเข้าเกียร์ 2-6 ยากในขณะรอบเครื่องสูง ต้องรอให้เครื่องรอบตำๆถึงจะเปลี่ยนเกียร์ได้ ที่แย่ที่สุดก็คือเข้าเกียร์ว่างไม่ได้เลยขณะเครื่องติด ต้องดับเครื่องและไม่ต้องกำครัชถึงจะเข้าเกียร์ว่างได้ครับ


ratree


สิบปากว่าหรือจะเท่าตาเห็น สองตาเห็นมิอาจเท่ามือคลำ..น่า..จ๊ะ

เดช..ไอ้เสื้อทอง


ตอนประกอบ ชาม ครัทช์ ...ขันน็อต ยึดชามแน่น ดีไหม ครับ  ...   ต้อง ขัน หรือ ตอก ให้ ล้อหลังมันหมุน ตาม จนต้องหา เพื่อน ช่วยจับ ล้อหลังให้ด้วยนะครับ ถ้าไม่มี อุปกรณ์ ล็อก ตรงงาน

หากได้ ถอดชาม ออกมาแล้ว  ลอง หมุนขยับ กับเฟือง ดูว่าหมุนได้ ไหม  หากหมุนเคลื่อน  ได้  เอา ชามไป ย้ำใหม่ ได้แล้ว 


.   
" ความซื่อสัตย์ จะสร้างความสุขที่แท้จริง  ให้แก่เรา  "


tzr133

ประกอบขาเตะเกียรไม่ถูกหรือใส่ไม่สุดครับดูดีๆถ้าเป็นที่จุดนี้ลองคลายน็อตฝาข้างครัชดูถ้าคลายแล้วเข้าเกียรคล่องใช่ครับ

328 080808 4
นายอานนท์ ไชยนอก ธนาคารกรุงเทพ สาขาแม่สอด ออมทรัพย์
0884246578

hyyeen

อ้างจาก: เดช..ไอ้เสื้อทอง เมื่อ กุมภาพันธ์ 28, 2013, 06:09:56 หลังเที่ยง

ตอนประกอบ ชาม ครัทช์ ...ขันน็อต ยึดชามแน่น ดีไหม ครับ  ...   ต้อง ขัน หรือ ตอก ให้ ล้อหลังมันหมุน ตาม จนต้องหา เพื่อน ช่วยจับ ล้อหลังให้ด้วยนะครับ ถ้าไม่มี อุปกรณ์ ล็อก ตรงงาน

หากได้ ถอดชาม ออกมาแล้ว  ลอง หมุนขยับ กับเฟือง ดูว่าหมุนได้ ไหม  หากหมุนเคลื่อน  ได้  เอา ชามไป ย้ำใหม่ ได้แล้ว 


.   

ชามครัชกับเฟืองแน่นครับไม่ขยับ

อ้างจาก: tzr133 เมื่อ กุมภาพันธ์ 28, 2013, 06:29:02 หลังเที่ยง
ประกอบขาเตะเกียรไม่ถูกหรือใส่ไม่สุดครับดูดีๆถ้าเป็นที่จุดนี้ลองคลายน็อตฝาข้างครัชดูถ้าคลายแล้วเข้าเกียรคล่องใช่ครับ

ยังเห็นภาพไม่ชัดเจนว่ามันตรงไหน ถ้าอธิบายละเอียดว่านี้หรือมีภาพประกอบจะดีมากครับ

ขอบคุณพี่ๆทั้งสองคนมากครับ

หากมีผู้รู้ท่านอื่นอยากชี้แนะเชิญเลยครับจักขอบพระคุณมาก

ยังไงๆ หลายหัวก็ดีกว่าหัวเดียว(ไม่เชื่อลองถามช่างตัดผมดูสิ่ครับ)555

hyyeen

วันนี้เปิดแคร้งมาให้พิจารณากันครับ

ดูว่าการประกอนขาเตะเกียร์ถูกหรือเปล่า

รูปแรกในแกน ในวงกลมสีแดง ของผมมันสามารถดึงเข้าดึงออกได้นิดๆดังกึ๊กๆ



รูปสองประกอบชามครัชขันน๊อตแน่นแล้วชามครัชก็สามรถขยับได้นิดๆเหมือนกัน


DEDOR

เข้ามาเป็นกำลังใจให้ครับ  คาวา  มึนตึ๊บเลยครับ


วิธีการซ่อมกล่องไฟ เอ็นโปร RW และ FSXครับ
http://www.2strokeclub.com/smf/index.php/topic,94916.0.html

@@TaJung@@

รูปที่ 1 ยังไม่ประกอบชามคลัทช์ แกนราวเกียร์มันจะดึงขยับเข้าออกได้ปกติอยู่แล้ว
รูปที่ 2 ก็น่าจะปกติดีเหมือนกัน

การทดสอบว่ามันเข้าเกียร์ได้คล่องหรือไม่  หมุนแกนราวเกียร์ในรูปที่ 1 ไปด้านหลังรถเรื่อยๆ  แล้วมืออีกข้างไปกดเข้าเกียร์ไล่ 1 2 3 4 5 6 ไปเรื่อยๆดูว่ามันคล่องไหม
ถ้าคล่องดีไม่มีสะดุด ถอนเกียร์ได้ง่ายปกติดี  ก็มาดูเรื่องการใส่แผ่นคลัทช์กับแผ่นสปริง 2 ตัวใน ตอนประกอบคลัทช์นั่นล่ะ  แต่ถ้าตอนไล่เกียร์มันฝืด ติดขัด  แสดงว่าประกอบก้ามปูเขี่ยเกียร์ไม่ดี หรือก้ามปูมันอาจจะสึกหรอ  ก็ไล่กันตามอาการล่ะ  ตอนนี้ผมก็แยกเครื่องไว้ยังไม่ทันประกอบเลย  ลองไล่ๆดู...

ปล.ตอนทำ TZ ก็ไล่เกียร์แบบนี้ก่อนทากาวประกบแคร๊ง
จรุง นามสถิตพงษ์
309/1 หมู่ 8 ถ.เหล่านาดี ต.เมืองเก่า
อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

บัญชี ธ.กสิกรไทย 491-2-20805-8

รถเก่าๆ...คนขี่แก่ๆ...

Mai.@Ladprao

ลูกหมากคันเตะเกียหลวมมั้ยครับ ผมเคยเป็นลองตั้งตัวนี้แล้วดีขึ้นครับ
"วุฒิศักดิ์การช่าง" เลขที่ 100/18 ลาดพร้าว ซ.83 วังทองหลาง กรุงเทพ 10310
ออมทรัพทย์ไทยพาณิขย์ 233-212886-9 นาย ปัญญาพล กาใหญ่
โทร.0891549545
http://www.anonym.to/?https://www.facebook.com/panyapol.kayai

hyyeen

อ้างจาก: Mai.@Ladprao เมื่อ มีนาคม 07, 2013, 12:09:15 ก่อนเที่ยง
ลูกหมากคันเตะเกียหลวมมั้ยครับ ผมเคยเป็นลองตั้งตัวนี้แล้วดีขึ้นครับ

ตรงเท้าตบเกียร์ใช่ไหมครับ ถ้าเป็นตรงนั้นหลวมอยู่ครับ จะลองแก้ดูครับ



วันนี้เอาแผ่นครัชเหล็กมาให้พิจารณากันครับ ดูมันโค้งๆแปลกๆครับ  มันเป็นสาเหตุที่ผมต้องตั้งมือครัชให้ห่างมากๆ หรือเปล่าครับ




zonevip125

ลูกปืน แน่นอน ตอกๆ ไห้เข้าไปราิืดิ ของผมไม่สนิืืืืืท ใส่เกียร์ว่าง แทบไม่ได้เลย

hyyeen

อ้างจาก: zonevip125 เมื่อ มีนาคม 07, 2013, 09:34:44 หลังเที่ยง
ลูกปืน แน่นอน ตอกๆ ไห้เข้าไปราิืดิ ของผมไม่สนิืืืืืท ใส่เกียร์ว่าง แทบไม่ได้เลย

ลูกปืนตัวไหนและตอกยังไงครับโปรดชี้แนะด้วย

icHi

ถ้าแผ่นเหล็ก แผ่นใดแผ่นหนึ่ง วางบนระนาบกระจกแล้วไม่สนิท ...ตามที่บอกและตามรูป

นั่นละครับปัญหา

ช่างอาจนั่งทับ หรือเหยียบตอนประกอบครับ

Franesae

#15
อ่อ ผมเข้าใจละครับ แผ่นครัชที่เป็นเหล็กตัวแรก(ตัวในสุด)อ่ะครับ มันจะเว้า ๆ เอียง ๆ  ผมก็จำไม่ได้ว่าต้องหันทางไหนขึ้น ถ้าหันผิดฝั่งครัชจะไม่จากครับ มันจะมีแผ่นเหล็กอีกอันคู่กันอยู่ครับ
แผ่นเหล็กที่บอกว่าหน้ามันเอียงมันจะไม่มีรอยหยักของช่องครัชนะครับ ถ้าจำไม่ผิด
นาย เทพรัตน์   จันทะโส
ธนาคารกสิกรไทย สาขา หนองฉาง จ.อุทัยธานี
เลขที่บัญชี  216-2-35949-8
โทร 086-8182530   087-7476595

@@TaJung@@

แผ่นคลัทช์เหล็กตัวในที่เอียงๆหน่อย  ในคู่มือซ่อมให้วางหงายแบบนี้อ่ะ  I/
I เป็นแผ่นในสุด
/ เป้นตัวถัดมา

ด้านซ้ายมือเป็นด้านที่ใส่จานกดคลัทช์  ประมาณนี้
จรุง นามสถิตพงษ์
309/1 หมู่ 8 ถ.เหล่านาดี ต.เมืองเก่า
อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

บัญชี ธ.กสิกรไทย 491-2-20805-8

รถเก่าๆ...คนขี่แก่ๆ...