Main Menu

เครื่องโรตารี่วาวล์มีรุ่นไหนบ้างในไทย

เริ่มโดย geenee, มีนาคม 30, 2015, 01:29:56 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

geenee

ไปอ่านในเน็ตเค้าบอกว่าโรตารี่คือที่สุดเทคโนโลยี่ของสองจังหวะ ทำรอบได้ถึง30000รอบ แรงม้าสูงกว่า 3 เท่าถ้า cc เท่ากัน กินน้ำมันอย่าไปพูดถึง :-X เวสป้านี้โรตารี่วาวล์ปะครับ มี150cc ไทยรุ่นไหนไม่ใช้หรีดวาวล์ใช้โรตารี่แทนมีพอได้ยินบ้างมั้ยครับ

ภาษาอังกฤษเรียก rotary valve induction อะครับ

saravut

150 บ้านเราไม่มีนะ
เคยเห็นแต่รุ่นเก่าๆจำรุ่นไม่ได้
เห็นมี2แบบนะ มีโรตารี่ดิสวาว
กับโรตารี่หรีดวาว

se 00


geenee

แรงจริงๆครับ ไปดูในยูทูป ซีซีนิดเดียวแรงม้า41bhpแหนะครับ ไม่มีหรีดวาวล์อะครับ รอบสูงๆก็แรง รอบต่ำก็แรง พาวเวอร์แบนกว้างมากๆ ไม่ได้แรงเฉพาะช่วงรอบเครื่องยนต์แคบๆ ทำรอบได้สูงกว่าสามเท่าแน่นอนว่าแรงม้าก็ต้องเกินสองเท่าถึงสามเท่าครับ ไม่มีปัญหาหรีดกระพือตอนรอบสูงๆ หรีดมันเปิดแล้วปิดไม่ทันนะครับเมื่อรอบสูงมากๆ นิยมใช้ในเครื่องบินเล็ก เครื่องบินrc รีโมทคอนโทรลอะครับ ไม่มั่นใจว่าเวสป้าคือเครื่องยนต์ประเภทนี้รึเปล่า บางทีคนอาจจะกลับมาสนใจสองจังหวะบ้างถ้า 100cc ให้กำลังเท่า ซุปเปอร์โฟร์ 60-70แรงม้า

saravut


geenee



เคยเห็นบ้างมั้ยครับ เวสป้าเป็นแบบนี้รึเปล่าครับ

ratree


สิบปากว่าหรือจะเท่าตาเห็น สองตาเห็นมิอาจเท่ามือคลำ..น่า..จ๊ะ

pikky_team

เอาที่รู้และเคยขี่มานะครับ แต่จริงๆในบ้านเราน่าจะมีหลายรุ่นกว่านี้
kawasaki gto ตัวนี้เป็นดิสก์วาล์ว 100% ความแรงถือว่าใช้ได้ครับ ไม่งั้นทุกถังแก๊สสองสามถัง ไม่รอดแน่นอนครับ อิอิ
kawasaki AR125 ตัวนี้เป็น ดิสก์วาล์ว ผสมกับแผ่นหรีด ความแรงผมไม่แน่ใจ เพราะตอนที่เคยขี่ตอนนั้นผมยังเด็กมาก เลยไม่รู้ว่ามันแรงขนาดไหน รู้แต่ว่าน้ำตาไหลพราก

geenee

พึ่งรู้ครับว่า gto นี้ก็โรตารี่วาวล์ สมัยก่อนยังไม่มี ลูกปืนรอบสูง ระบบระบายความร้อน ลูกสูบเบาและทน การออกแบบเสื้อสูบ น้ำมันหล่อลื่นยังไม่พัฒนา แต่ก่อนทำรอบได้ 10000รอบ ถ้าปัจจุบันพัฒนาต่อ คงได้20000รอบ วันนี้คงเห็น gto แรงม้าสองเท่าของปัจจุบันแน่ๆครับท่าน

phu4123

เจ้าของกระทู้เข้าใจผิดรึปล่าวครับ ไอ้ที่ว่าทำรอบได้ กว่า 3หมื่น แรงม้าเยอะกว่า 3 เท่า นี่มันสเป็คเครื่องยนต์โรตารี่ สูบหมุน   ไม่ใช่ระบบโรตารี่วาล์วมั้งครับ รึผมงง   


geenee



เวสป้า150cc โหดๆครับขึ้นไดโน่ 47+ hp แม่เจ้า รถผมแค่ 24 แรงม้าเอง - -* r1 pdk 41แรงม้า เครื่องโรตารี่ก็แรงใช่ย่อยนะครับ

aoaaued

อ้างจาก: geenee เมื่อ มีนาคม 30, 2015, 01:29:56 หลังเที่ยง
ไปอ่านในเน็ตเค้าบอกว่าโรตารี่คือที่สุดเทคโนโลยี่ของสองจังหวะ ทำรอบได้ถึง30000รอบ แรงม้าสูงกว่า 3 เท่าถ้า cc เท่ากัน กินน้ำมันอย่าไปพูดถึง :-X เวสป้านี้โรตารี่วาวล์ปะครับ มี150cc ไทยรุ่นไหนไม่ใช้หรีดวาวล์ใช้โรตารี่แทนมีพอได้ยินบ้างมั้ยครับ

ภาษาอังกฤษเรียก rotary valve induction อะครับ

โรตารี่วาล์ว 150 ซีซีงบ้านเราไม่รู้มีรึเปล่า
แต่โรตารี่วาล์วสมัยก่อนที่จะมีหลีดวาล์วใช้ ก็ใช้กันทุยี่ห้อแหละครับ  ถัดมาก็เป็น2ระบบรวมกัน โรตารี่ผสมหลีดวาล์วแล้วจึงมาทำแต่หลีดวาล์วอย่างเดียว  แต่ที่จริงมันก็ไม่ได้วิเศษกว่าหลีดวาล์ร๊อก ถ้าดีกว่าเขาคงไม่เลิกใช้  เครื่องก็ต้องเสียกำลังหมุนแผ่นโรตารี่อีกแถมมีการย้อนกลับออกปากคาบูของไอดีมากอีก เครื่องรุ่นเก่าๆ จึงกินน้ำมันมากกว่า เขาจึงพัฒนามาเป็นหลีดวาล์ครับ  สมัยก่อนผมเคยใช้ ซูซูกิ จีที100 ไมล์บนหน้าปัทม์มีแค่120 ผมวิ่งจนเข็มเกิน120ไปตั้งเยอะ จริงๆแล้วมันไม่ได้วิ่งเร็วหรอกครับแต่ไมล์มันหลอกมากมาย วิ่งจริงๆจะถึงร้อยรึเปล่าก็ไม่รู้ แต่ทีแน่ๆ น้ำมันลิตรนึงไม่ได้20โลครับ

geenee

ถ้าวาวล์รั่วก็มีปัญหากับแรงอัดขั้นแรกจริงๆครับ ได้ไม่คุ้มเสีย รอบสูงขึ้นแต่ แรงอัดขึ้นแรกหายไป รถแข่งเก่า rgv 500 ก็โรตารี่วาวล์ครับ แต่รุ่นหลังๆ เปลี่ยนไปใช้หรีด คงไม่เน้นรอบสูงเพราะมีกฏจำกัดรอบไม่เกิน13000รอบอะครับ


125cc.Only

ใช่ว่าเค้าไม่พัฒนานะ แต่มันขุนไม่ขึ้นจริงๆ

Cr:จากเวบเมื่อกี้แหล่ะ


หลักๆเลยที่แก้ไม่ตก คือ :-
1.  ไอพิษ ที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ พ่นออกมากับไอเสียเกิน 30 กว่าเปอร์เซ็นต์ catalytic converter ก็เอาไม่อยู่ เพราะน้ำมันเครื่อง
     ที่ lube ห้องเผาไหม้ (ตลับ) ยังจำเป็นต้องเล็ดเข้าไปหล่อลื่นอยู่ !
2.  เบนซินท่วมในตลับ สตาร์ทยาวจนเจ้าของอาย ขายหน้า ถอดใจทุกคัน
3.  ซดทั้งเบนซิน (98 หาไม่ได้ก็ กล้อมแกล้ม 95 พอได้) และกินน้ำมันเครื่อง ตามเล่าในข้อ 1.
4.  รอบจัด เกินหมื่น RPM สบายๆ  ก็เลยร้อนจัด พาเอาสายไฟและอุปกรณ์อื่นๆเสื่อมเร็วมากตามไปด้วย
* * ตั้งแต่มาสด้า ญี่ปุ่นซื้อมาจาก แวงเคิล เยอรมัน พัฒนามา 40 กว่าปี แข่งชนะกินขาดเครื่องธรรมดาสบายมาก แต่ยังไม่ชนะ
      ปัญหาหลักๆ  และหน่วยงานนี้ไม่เคยมีกำไร มีแต่ทุ่มลงไป จนฟอร์ดที่เป็นหุ้นใหญ่เหล่ตามองหลายรอบ เลยตัดใจเลิก
      กับ RX-8 ไปเมื่อต้นปีนี้เองละครับ

ASENAL

น่าจะเป็นการเข้าใจผิดระหว่าง

เครื่องยนต์โรตารี่วาวล์ สูบหมุน
เช่น ของมาสด้า
กับ
เครื่องที่ใช้ระบบโรตารี่ดิสวาวล์ในการจ่ายน้ำมัน
เช่น

KAWA

G7,GTO

SUZUKI

A-100,GT-100,GP-100,TORA,TR-S,TR-Z

YAMAHA

YL-2 , DX-100

HONDA เท่าที่เกิดทันไม่มีเครื่องยนต์ระบบนี้ขายในเมืองไทย

aoaaued

อ้างจาก: geenee เมื่อ มีนาคม 30, 2015, 01:29:56 หลังเที่ยง
ไปอ่านในเน็ตเค้าบอกว่าโรตารี่คือที่สุดเทคโนโลยี่ของสองจังหวะ ทำรอบได้ถึง30000รอบ แรงม้าสูงกว่า 3 เท่าถ้า cc เท่ากัน กินน้ำมันอย่าไปพูดถึง :-X เวสป้านี้โรตารี่วาวล์ปะครับ มี150cc ไทยรุ่นไหนไม่ใช้หรีดวาวล์ใช้โรตารี่แทนมีพอได้ยินบ้างมั้ยครับ

ภาษาอังกฤษเรียก rotary valve induction อะครับ

อ่านไปอ่านมา ไม่ทราบว่า จขกท. สับสนเรื่องเครื่องยนต์โรตารี่ กับเครื่องยนต์โรตารี่วาล์วรึเปล่า? เพราะถ้าเครื่องยนตโรตารี่จะไม่ใช้ลูกสูบ จึงทำให้มีรอบสูงได้เครื่องยนต์จึงมีแรงม้าเยอะ เห็นใช้ในพวกเรือบื๋อ พวกสกูตเตอร์แถวบางแสน พัทยา หรือในรถแข่งสมัยก่อนอย่าง เช่น mazda rx7 สมันั้นแรงมากๆ  แต่สมัยนี้ไม่ใช้เพราะก่อมลพิษสูงมั๊ง  ส่วนเครื่อยนต์โรตารี่วาล์วก็ เป็นเครื่องยนต์2จังหวะรุ่นก่อนๆ ที่ใช้แผ่นโรตารี่คอยปิด-เปิดไอดี ซึ่งรอบเครื่องและแรงม้าก็พอๆกับเครื่อง2จังหวะปัจจุบันนี่แหละ

geenee

โรตารี่ของสองจังหวะของรถมอเตอร์ไซค์ครับ ลองไปอ่านจากหนังสือฝรั่งเค้าว่าดีสุดของสองจังหวะครับ

ส่วน rx7 มันรถสามจังหวะรึเปล่าครับถ้าจำไม่ผิด มีท่านที่เข้าใจผิดเรื่องโรตารี่วาวล์ข้างบนครับ

ผมชอบสองจังหวะที่มันแรงดีซีซีน้อยครับเสียดายเลิกพัฒนากัน ไม่งั้นคงได้เห็นรถ 100cc วิ่ง300kmh แล้วสมัยนี้

aoaaued

อ้างจาก: geenee เมื่อ เมษายน 24, 2015, 04:08:43 หลังเที่ยง
โรตารี่ของสองจังหวะของรถมอเตอร์ไซค์ครับ ลองไปอ่านจากหนังสือฝรั่งเค้าว่าดีสุดของสองจังหวะครับ

ส่วน rx7 มันรถสามจังหวะรึเปล่าครับถ้าจำไม่ผิด มีท่านที่เข้าใจผิดเรื่องโรตารี่วาวล์ข้างบนครับ

ผมชอบสองจังหวะที่มันแรงดีซีซีน้อยครับเสียดายเลิกพัฒนากัน ไม่งั้นคงได้เห็นรถ 100cc วิ่ง300kmh แล้วสมัยนี้

ก็ไม่รู้ซินะ เครื่องยนต์มันมี แบบใช้ลูกสูบ กับแบบใช้โรตารี่  แต่สองจังหวะใช้โรตารี่วาล์วไม่ได้วิเศษกว่าหรีดวาล์วซักเท่าไรร๊อก ไม่งั้นเขาคงไม่หยุดสร้างนะครับ