Main Menu

ปั้นดินให้เป็นดาวKR-150

เริ่มโดย sixhart, กันยายน 28, 2014, 05:24:03 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

sixhart

เนื่องจาก ใด้พูดคุยกับพี่ที่เคารพนับถือท่านนึงว่าในปัจจุบันมีผู้เข้ามาเล่นรถ สองจังหวะเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมและส่วนใหญ่ของผู้ที่เข้ามาเล่นใหม่ยังไม่มีความรู้ในการประกอบรถเอง ว่าจะต้องเริ่มจากตรงใหนยังไง จึงเป็นที่มาของบทความนี้เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ให้ผู้ที่ยังไม่เคยทำหรือคิดจะทำเเล้วยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงหวังว่าคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย

เอาละโม้มากเเล้วมาดูกันดีกว่า

รถที่ใด้มาเป็น KR สภาพประมาณนี้ คันนี้รูปแทนนะครับ ก่อนรื้อไม่ใด้ถ่ายใว้ แต่ใด้มาประมาณนี้ จะบอกว่ากรังกว่านี้ก็เกรงใจ  >:(

พี่รุชแกถามว่าจะรีวิวทั้งที ทำใมเอาคันกากๆ   ::) ไอ้เราก็ใด้แต่บอกว่า เออน่าาา  :)

หลังจากใด้มา รื้อชิ้นส่วนออกทุกชิ้น น๊อตทุกตัวเก็บใส่ลัง ชิ้นส่วนที่เป็นเหล็ก อันใหนจะชุบแยกใว้ครับ อันใหนจะทำสีก็แยกใว้
และก็ส่งชุบ ตามต้องการ ในกรณีนี้ น๊อตต่างๆผมเลือกส่งชุบ ซิงค์ขาว
ต่อมา ท่านก็จะใด้โครง1โครง

และชิ้นส่วนที่แยกใว้รอการบูรณะ


ขั้นตอนต่อไปนี่บอกเลยว่า เหนื่อย สกปรก   :P
หากท่านใดส่งทำสีกับร้านต่างๆ ข้ามขั้นตอนนี้ไปใด้เลยครับ
ขัดครับ ขัดเข้าไป แปรงลวด กระดาษทราย แฟ๊บ น้ำยาล้างเครื่อง สารพัดที่จะสรรหามาใด้

แต่ผมมีตัวช่วยชั้นเลิสของผม

ที่เลือกใช้ในสว่านเพราะว่ามันสามารถหมุนซ้าย-ขวาใด้  :Dแนะนำนะครับใบปัดเนี้ยะ หากหมุนด้านเดียวใช้ไปสักพักมันจะไม่กินพิ้นผิว
ให้กลับด้านหมุนอีกที ปั่นออกกระจาย ว่าแต่ระวังมันสะบัดด้วยนะครับเดี๋ยวจะเจ็บตัว  :-X
หลังจากท่านปั่นขัดผิวออกเเล้ว ท่านจะใด้ชิ้นงานประมาณนี้

ให้พยายามขัดจนหมดสนิมนะครับ
ส่วนชิ้นส่วนเล็กๆ อื่นๆ ผมเลือกใช้เครื่องมือตัวนี้แทนครับ ใวดี


ปั่น ปัดเข้าไปจนหมดสีเก่า แต่ระวัง อย่าให้กินเนื้อโลหะชิ้นงานนะครับ เบามือนิดนึง  ???
หลังจากนั้นให้ท่านล้างทำความสะอาดทั้งหมดด้วย แฟ๊บให้หมดคราบมัน และนำมาทำให้มันแห้ง
ผมเลือกวิธีการอบด้วยความร้านจากสปอร์ตไลท์ครับค่าไฟไม่ใด้จ่ายเองใช้มันให้เต็มที่  ;)


หลังจากนั้นให้ท่านพ่นสีรองพื้นโลหะ และพ่นสีจริง ตามด้วยแลคเกอร์ครับ ขั้นตอนนี้ผมไม่ใด้ถ่ายรูปให้ เพราะเอามือถือไปเปิดเพลงฟัง >:(
จากนั้นรอให้สีแห้ง และรอน๊อตที่ไปชุบกลับมา ก็เริ่มทำการประกอบรวมร่างกันใด้เลย
ขั้นตอนของผม ไม่จำเป็นที่ทุกท่านจะต้องทำแบบนี้นะครับ เอาเป็นว่า ผมทำเเล้วผมง่าย ท่านอื่นอาจยากแต่มันง่ายสำหรับผม   8)
ก่อนอื่น ประกอบโช๊คหน้าก่อนเลย หากมีพี่ๆน้าๆมาช่วยจับจะสะดวกยิ่งขึ้น

จะเอาข้างใหนเข้าก่อนก็ตามสะดวกครับ เสี่ยงทายหัวก้อยเอาก็ใด้  ;) หากแม้นมันเข้ายากเอาใขควงแบนเสียบกับแผงคอให้มันถ่างออกนิดนึง
ก็จะเข้าง่าย ต่อไปก็แผงคอบนครับ วัดระดับให้เท่ากัน

หลังจากนั้น ขันน๊อตกลางแผงคอเข้าไป

ยังไม่ต้องแน่นมากนะครับเอาแค่พอสมควรจากนั้นวัดระดับซ้ายขวาอีกทีเพื่อความชัวร์ เสร็จเเล้ว ล๊อคน๊อตแผงคอล่างทั้งสองด้าน
เอาแค่น๊อตไม่ขาดก็พอครับ  >:(

ต่อไปก็มา ขันน๊อตแผงคอให้แน่นพอดีๆ และใส่แฮนด์ ขันน๊อตแฮนด์ ทั้งหมด

ต่อไปก็ตามด้วย แผงคอบน

หลังจากนั้น พักกินน้ำกินท่าเเล้วปล่อยช่วงหน้าใว้ก่อน มาเล่นช่วงหลังดีกว่า   :-\
ผมจะใส่ถังพักน้ำก่อน เพราะมันสะดวก

ต่อด้วยสวิงอาร์ม อย่าลืมยางรองโซ่ต้องเอาไปใส่สวิงอาร์มก่อนนะครับไม่งั้นเดี๋ยวใด้ถอดมาใส่ใหม่อีกรอบ  :-\


จากนั้น ก็มาใส่ ยูนิแทรคต่อ ขั้นตอนนี้ใครจะใส่ยูนิแทรคก่อนเเล้วใส่สวิงอาร์ม ไม่ว่ากัน เเล้วแต่สะดวก  ???

ต่อด้วย ขายูนิแทรค น๊อตทุกตัวที่ส่ยูนิแทรค หรือแกนสวิงอาร์มให้ทาจารบีแต่พองามก่อนใส่นะครับ

ต่อไปก็ขายันตัวจับปั้มเบรคหลัง น๊อตจะเป็นน๊อตเฉพาะนะครับ

เเล้วก็มาใส่ตัวหลัง อันนี้สำคัญนะครับ หากท่านไม่ใส่ตัวนี้ก่อน ขั้นตอนต่อไปตอนประกอบล้อน๊อตมันจะติดจานดิสหลัง ทำให้ท่านต้องถอด
จานดิสหลังเเล้วใส่น๊อตนะครับทำงานหลายรอบ เสียอารมณ์  :-X

หลังจากนั้นก็ใส่ล้อหลังเข้าไปล้อหลังใส่ดุม-สเตอร์-จานดิส-ยางกันกระชากให้เรียบร้อย  :-*
เสร็จเเล้วก็มาที่ล้อหน้ากันเลยจัดการใส่ดุมไมล์กับจานดิสหน้าซะ

เรียบร้อยเเล้วก็อย่าลืมล๊อคน๊อตกันแกนล้อด้านล่างโช๊คด้วยนะครับ
ต่อไปก็ ขาตั้งข้าง ยัดเข้าไป เเล้วออกแรงกับสปริงค์นิดหน่อย  :P
หลังจากนั้นก็ยกเครื่องขึ้นใด้เลยครับวาให้เข้าที่ร้อยน๊อตด้านหลังก่อนใส่ตัวเมียใว้หลวมๆหากขันแน่นไปจะใส่ด้านหน้าลำบากนิดนึง

หลังจากนั้นก็มาทางด้านหน้าเครื่องกันบ้างใส่ตัวประคองเครื่องและร้อยน๊อตให้เรียบร้อย

จากนั้นก็ขันเข้าไปให้แน่นตามความพอใจ  ???
จากนั้นก็เอาลูกสูบเสื้อสูบใส่เข้าไป อยาลืม ประเก็นตีนเสื้อนะครับ หากเป็นประเก็นแท้ แล้วไปแต่หากเป็นประเก็นยี่ห้อต่างๆที่เป็นกระดาษ
แนะนำให้ทาจารบีบางๆสวยๆก่อนใส่ ที่ไม่แนะนำกาวบอลเพราะว่า มันปลิ้น  ::)

จากนั้นระหว่างทำไรเพลินๆก็จัดไปขั้นรายการด้วยบังโคลนท้าย บังโคลนตัวใน รังแบต  :yociexp45:


พักกินน้ำกินM-100 เรียบร้อยเเล้วก็มาถึงขั้นตอนฝาสูบ

ฝาผม ปาดล้างหน้ามาบางๆจะใด้เนียนๆ  8)

วางโอริงในร่องซะอย่าลืม โอริงเสาเสื้อสูบด้วยนะครับ

ทากาวที่ฝาสูบนิสนึง

ปิดฟาสูบ น๊อตฝาสูบมี5ตัวเป็นน๊อตหัวหมวกนะครับ แนะนำให้ขันเป็นรูปดาว ใครนึกไม่ออก ให้นึกถึงตอนเด็กๆ  ;Dวาดรูปดาวยังไงให้ขันเริมต้นตามนั้นครับ

ต่อมาก็เอาที่คว้าง่ายใว้ก่อนเลย สายวัดรอบ  >:(

ถามว่าทำใมใส่สายวัดรอบก่อนวะ ก็จะบอกว่า ถ้าใส่คาร์บูก่อนมันจะใส่ไอ้นี่ลำบาก ก็เท่านั้น  ;)
ใครนั่งว่างๆก็ใส่ถังออโตลูปไป อย่าอู้ พักเท้าหลังอะไรใส่ใด้ก็ใส่ไปอย่ามัวติดแชท

ต่อมาก็จับมันยัดลงไปเลย คาร์บูเรเตอร์รัดปากคาร์บูให้เรียบร้อย พร้อมต่อสายเร่งและสายเร่งออโตลูบไปเลยทีเดียว

แล้วก็จับตัวหิ้วเครื่องใส่เข้าไป จะใด้ใส่ปอดใด้สักที

เห็นมะมีปอดเเล้ว ทีนี้ก็ใส่แผ่นเหล็กรองคอยย์ เอาสายต่างๆมาหลบใว้ก่อนเเล้วก็วางสายไฟ

จัดให้เข้าที่เข้าทางตามสันดาน  :-[

ใหนๆเเล้ววางไปถึงท้ายก็ใส่ไฟเลี้ยวหลังซะด้วย

ต่อไปก็มาวางยึดคอยย์ แผ่นชาร์จซะ

เเล้วก็ลามเป็นขี้กลากไปที่หัวเทียน

จำใด้มั้ยเมื่อกี้เราร้อยสายคันเร่งไปทิ้งใว้ตอนใส่คาร์บู ก็เอามาใส่สวิทย์แฮนด์ขวากับกระกับเร่งพร้อมกันซะ

ใหนๆก็ใหนๆเเล้ว ล่อแม่งข้างซ้ายด้วย  8)

นึกไรไม่ออกเอาวะ แตรนี่แหละ   ;)

ตามมาด้วยท่อด้วยเลยเอ้า  >:(

ใส่ปลายท่อยึดกับพักเท้าหลังพอแขวนใด้ไม่หล่น เเล้วก็ขันที่คอท่อนะครับ หลังจากคอท่อแน่นดีเเล้วให้กลับมาขันที่ยึดปลายท่ออีกทีนึง

หลังจากนั้นก็มาถึงโครงหน้ากากเรือนไมล์ จะใด้เช็คระบบไฟ ตรวจสอบหลอดไฟแต่ละหลอดการทำงานของระบบไฟ

ไล่ไฟจบก็ระบบเบรคล่ะ จัดเบรคหน้าก่อนเลย

เบรคจบเเล้วเรียบร้อยไม่มีน้ำมันเบรคมากระเด็นโดนเล้วก็มาเลยฝาครัช

ปิดฝาครอบครับใส่แกนยกครัชเเล้วทดสอบการทำงานดู เรียบร้อยเเล้วก็ปิดฝาใบพัดปั้มน้ำ เห็นมั้ยทากาวบอลเเล้วมันปลิ้น  ::)
ต้องมาจัดปะเก็นใหม่อีกจนใด้แม่งเอ้ย  ::)

เสร็จเเล้วก็ต่อด้วยหม้อน้ำสายหม้อน้ำฝาสูบและปั้ม สำหรับขาแชทก็ใส่ก็ใส่บังโคลนหน้าไปอย่าอู้  ;)

เดินสายน้ำหม้อพักให้เรียบร้อย ลืมเดวงานเข้า  >:(เติมๆน้ำไปแอะอะไรนองพื้น

เสร็จเเล้วก็ใส่โซ่ซะเลย

ใส่โซ่ ใส่ตัวล็อคเสตอร์หน้าเรียบร้อยก็ถึงคราวฝาจานไฟ

เเล้วก็มาที่ปั้มดิสเบรคหลัง ระวังน๊อตของมันเฉพาะนะครับ ผืดตัวใสไปยันจานเบรคหรือน็อตยึดจานเบรคนะครับ  :-[

ใส่ปั้มหลังเเล้วไม่จัดพักเท้าหน้ามันจะใส่ปั้มกระทุ้งใด้เยี่ยงไร ก็เลยต้องจัดอีก : ;)
จากนั้นก็ใส่สายครัช รีบๆๆอยากแว้น  :o

ขึ้นมาใส่สายครัชที่มือครัชเเล้วก็เอาเลย ตุ้มปลายแฮนด์ชุบมาใหม่ปิ้งๆ

ตามมาด้วยฝาปิดแคร้งครัชปัดเงาเอาตามสันดาน  >:(

ว่าเเล้วก็ต่อสายน้ำมันใว้ก่อนใส่ทีหลังจะยัดลำบากกว่าตอนนี้

จากนั้นก็ใส่กรองอากาศ

ประกอบหน้ากาก อกไก่เข้าประจำที่
โม้มากเเล้วคอแห้งจัดแป๊ปซี่เย็นๆถุงนึง  :-* ดูสิ แม่งโคตรบ้านนอกรัดยางให้ด้วย  ::)

ดูดเสร็จ มาจัดท้ายเข้าที่ซะ

ท้ายเรียบร้อยเเล้วก็ถังน้ำมัน อย่าลืมยางรองถังนะครับ เสียบปลั๊กเซ็นเซอร์กับสายน้ำมันเข้าก็อกให้เรียบร้อย  8)

ฝาถังประกอบขันน๊อตซะ เเล้วอีกอย่างรูระบายน้ำ ลองดูอย่าให้ตันนะครับเวลาล้างรถหรือฝนตก เดี๋ยวน้ำเข้าถัง หากตันเอาโซเน็กฉีดทิ้งใว้สักคืน
เเล้วเช้ามาเอาสายครัชขาดๆแหย่ๆดูครับ  ???

ต่อไปก็เบาะ ใส่ให้เข้าล๊อกอันนี้ไม่ยากแล้ว จะจบเเล้ว  :-\

ปิดฝากระเป๋า เป็นอันเสร็จพิธีครับ   :'(

  :'( :'( :'(
สตาร์ทติดวอร์มเครื่องเเล้วไปทดสอบครับ คราวนี้ติดขัดตรงใหนปรับแก้เอาตามใจชอบครับ


                                                                              :(

ขั้นตอนดักล่าวเป็นขั้นตอนการประกอบ รถ KR 150 คร่าวๆตามสันดานของผมนะครับ จริงๆยังมีขั้นตอนการปรับปรุงซ่อม ระบบต่างๆอีก
                                                            แต่ก็มีผู้ลงกระทู้ diy มาพอสมควรเเล้ว
หากสงสัยขั้นตอนอื่นๆเหล่านั้นลองค้นหาดูครับ หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับเพื่อนสมาชิคที่กำลังจะลองเล่นรถKRนะครับ
คิดซะว่ามันคือ โมเดลกันดั้มที่เรากำลังต่อครับ ไม่ยากอย่างที่คิด
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ พี่รุช ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ รถ ลูกชิ้นปิ้ง พร้อมทั้งทนให้ผมกวนประสาท
                           ช่างเปรมอุดมสุข ที่ผ่าเครื่องให้เทพๆ
                           และพี่ดนัย ที่เป็นแรงบันดาลใจให้น้อง
''ก็แค่คนบ้าๆที่ขี่ su'' ธนาคาร กษิกรสาขาคู้บอน 6032017884 LINE sixerror0805940760

saravut

ครบ จบเลย โดนค่าทำไปเท่าไหร่นิ

dinovanz...

สุดยอดเลยครับ....ก่อนทำกับหลังทำนี่...ฟ้ากับเหวเลย.... :D
รถโรงเรียน

k.jew


โทร0839251297

Tattuza


pikky_team

ดูแล้วอยากจะรื้อรถตัวเองให้เป็นชิ้นๆเลย อิอิ

hatyaiwit

 :D  สวยมาก อยากทำมั่ง ทำไม่เป็นครับ

visitsak