Main Menu

สองจังหวะกับการขึ้นเขา

เริ่มโดย Porrr, พฤศจิกายน 01, 2013, 04:59:28 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

auntonio_lpn

 :D :D :D
เด๋วลองเอาไปขึ้นเขาดูมั่ง อิอิ

เด็กชาย_โหน่ง_

ขี่สองจังหวะ ขึ้นเขา ท่านจะตั้งคำถามกับคันข้างหน้า ว่า "มิงจะเบรคทำไมครับ"

"เข้าใจไหมครับ ฉันกำลังลอยลำมา ฟิ้วๆๆๆ ผัดนะครับ มิงเบรค"

จริงๆ ผมอยากจะบ่น ทั้งตอนขับกระบะ และมอไซด์นั่นหล่ะครับ ชอบกันจริง ขี่กินลมชมวิว แหม..... รถเก๋ง เกียร์ออโต้ ดุ๊ย ดุ่ย ขึ้นเขา ด้วยความเร็ว ซัก 10-20 กิโลเมตร ต่อชม. เฮ้อออ ไม่อยากจะพูด ขับตาม เครียด ครับ

น่าจะมีการทำ ใบขับขี่แยกประเภท ไปเลยเนาะ เลเวลนี้ ห้ามขึ้นเขา เลเวลนี้ ขึ้นเขาระดับความยากเท่านี้ได้ แล้วปัญหา ตกเขา พังบนเขา จะหายไป ทีเดียวเชียว

กลับๆๆๆๆ ในหลืบเขา เลาะเขา ขึ้นเนิน คนจะขี่ สองจังหวะ บนนั้นฝีมือ ควรจะจัดพอสมควร นะ ถึงจะไปได้เร็ว คำว่าจัดนี่คือ ทักษะการขี่ รวมถึง ทักษะการประเมินรถ ได้ด้วยว่า รถตัวเองย่านกำลังอยู่ กงไหน จะต้องวิ่ง ด้วยความเร็วรอบเท่าไหร่ ถึงจะลากคนและสัมภารก ขึ้นไปได้

ไม่ใช่แค่สักแต่ว่า บิดคันเร่ง แล้วจะมาบอกว่า ตูขี่รถเป็น อันนี้ คง ไม่ใช่หล่ะมั้ง คนนะครับ ไม่ใช่ลิง คิๆ

ในกรณี ที่ไปกันเป็นกลุ่ม ฝีมือ คนในกลุ่มนั้นๆ จะต้องเท่าๆ กัน หรือคนที่เก่ง กว่า ต้องลดระดับ ลงมา ในเท่าๆเพื่อน

เพราะถ้าฝีมือ ไม่เท่ากัน คนนี้ เร็วมาก คนนั้น คลานเป็นเต่า ตกเขา หน่ะคงไม่ตก แต่รถอาจจะพัง ในเขา ก็ว่ากันไป คือถ้าสมมติว่า ผมบังเอิญได้ไป ด้วย แล้วเจอคนช้า นี่ ผมทิ้งจริงๆ นะ อย่าว่าผมเห็นแก่ตัว ไม่รักเพื่อน เลยนะครับ เพราะแทนที่จะพัง สองคัน มันจะพัง แค่คันเดียว ยังเหลือที่ซ้อน พาท่านกับบ้านได้

จะไปทริปให้ปลอดภัย รถต้องวิ่งได้ดี เท่าๆกัน ฝีมือคนขี่ต้องเท่าๆ กัน และการสื่อสาร การพูดคุย ต้องคุยกันให้รู้เรื่อง

แล้วมันจะไปได้เร็ว ตัดปัญหารถพัง คามือ กันไปอีกเยอะ

ปล. คนขี่ฝีมือจัด + รถสองจังหวะ แรงดีๆ ขี่ดีๆ = ความเร็วระเบิดระเบ้อ

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

lordomo

สองจังหวะเนี่ย พอเราพยายามลากรอบสูงเพื่อจะขึ้นเขา ก้อยิ่งทำให้กินน้ำมันขึ้นไปอีกด้วย
ไอ้ครั้นจะบิดชิวๆ ก้อขึ้นม่ายไหวอีก เฮ้อออออ
รถอะไรหว่า?

The Mach Team

ไปเกาะช้างมาขึ้นเขาทีนึงขอบอกเหนื่อยสุดๆ  :)

นาย อ้น ศรีมงคลปทุม 0867711817               
THE MACH THE RIDE ON ROAD

KENG_TZ

เห็นด้วยกับกระทู้นี้นะครับ ต้องยอมแพ้4จังหวะเค้าจริงๆครับ เวลาอัดแช่ก็อัดได้ยาวกว่า2จังหวะไม่ต้องกลัวใส้แตกเหมือน2จังหวะด้วยครับ.....

                   
                       ***((...Club ใจง่าย...))***

ip-man

คนขับก็มีส่วนเยอะนะ ดังที่ท่านเด็กชาย โหน่ง  ว่านั่นแหล่ะ    ถ้าเจ้าถิ่นรถอะไรมันไปได้หมด  จะว่าพวกไทรอัลยี่ห้อดังๆส่วนใหญ่ก็เครื่องสองจังหวะนะแปลกไหม    แล้วที่ด่านซ้าย ช่วงรอยตะเข็บขึ้นไปอำเภอภูเรือ ชาวบ้านใช้แต่สองจังหวะขึ้นเขาที่ชันมากๆ และเป้นทางลูกรังป่าโดยเอาขาช่วยพายเขาบอกว่าเวฟไปไม่ไหว งงกับเขามั้ย รถที่เห้นมีแต่เมทบ้างเบลบ้าง อากิร่า  อยู่ข้างล่างมองขึ้นไปมันชันอย่างกับ 45 องศาอย่างนั้นเลย 

geenee

ปัญหาใหญ่ของเรา แต่ปัญหาเล็กของเค้า เบรคที ฮามีใส้แตก

งงว่ารถเบลล์กับอากิร่า ลากรอบสูง ขึ้นเขา ใส้ไม่แตกบ้างเหรอ  หรือเพราะเสื้อสูบระบายความร้อนด้วยอากาศ

Arm TZ

รถพวก อากิร่า เบลล์ โนวา คลิสตัล เอาง่ายๆรถแม่บ้านและกระเทย 2t ทั้งหลาย พวกนี้แรงม้าแรงบิดมันมาที่รอบต่ำกว่า สปอร์ต 150 อีกนะครับ

ออกตัวแบบปกตินี่บิดพุ่งๆเลยล่ะ ส่วนที่ท่านบอกมาว่า "ลากรอบสูง ขึ้นเขา ใส้ไม่แตกบ้างเหรอ  หรือเพราะเสื้อสูบระบายความร้อนด้วยอากาศ"

ในความคิดของผมนะ คือรถพวกนี้เป็นเครื่องที่รอบไม่จัดจ้านมากรอบแรงมาแรงบิดมาไว 8000-9000 รอบนี่ก็เลยรอบแรงม้าสูงสุดแล้ว

พอรอบไม่จัดนี่ความร้อนสะสมก็จะน้อย  แล้ววัสดุที่ใช้ทำชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ผมว่าบริษัทผู้ผลิตรถในประเทศไทย

มันคงจะไม่แบ่งเกรดว่าจะใช้กับรุ่นไหนหรอกครับ ยี่ห้อเดียวกันแทบทุกรุ่นคงใช้วัสดุชนิดเดียวกันหมด ผลออกมารถที่มีกำลังน้อยๆทนทานมากกว่า

ยกตัวอย่างเอาง่ายๆที่ผมเห็นมา อย่างตระกูล VR TZR TZM มันก็ 150 เหมือนกันแต่มันมีกำลังที่ต่างกัน เจ้า TZR TZM เค้นหนักๆอัดแช่ยาวๆ ไส้แตกเอาง่ายๆ

แต่ VR นี่สิ เห็นเค้นแล้วเค้นอีกแช่ยาวๆ ไส้ไม่ค่อยจะแตกเหมือน R/M แฮะ

อย่าเชื่อผมมาก ผมตอบตามที่คิดและที่เห็นมาครับ


Porrr

อ้างจาก: The Mach Team เมื่อ พฤศจิกายน 05, 2013, 10:44:22 ก่อนเที่ยง
ไปเกาะช้างมาขึ้นเขาทีนึงขอบอกเหนื่อยสุดๆ  :)



ฮ่าาา ที่นี่ละครับ ผมขี่ทุกวันกะเอ็นตากลม
ไม่มีปัญหาไรเลย จะเวฟเด็กแว้นเขมรตัวไหนก้อไม่ได้กินผมหรอก 5555

Tong_2T_150

สมัยเรียนปวส.ขี่yamaha mate100เน่าๆ ไต่เนินขึ้นเขาชันๆแบบสบายๆเลยครับ

เครดิตภาพ:พี่สุดยอด

ip-man

     ถูกแล้วครับ ทางชันมากๆเป็นลูกรังรถไม่มีแรงส่งอาศัียแรงเครื่องเองล้วนๆ ไปค่อยๆไต่ไปดุกดิกๆ เครื่องมันเร่งไม่ได้เลยคือเร่งไปมันก็ไม่มีแรงรอบมันปั้นไม่ได้อาศัยรอบสูงกว่ารอบเดินเบานิดเดียว ซึ่งพวกเวฟดรีมเครื่องจะดับเมื่อใช้จังหวะแบบนี้ (เหมือนมันจุดระเบิดไม่ทัน ในขณะที่ล้อก็มีภาระกรรมอยู่) แต่สองจังหวะมันจุดระเบิดถี่กว่าก็เลยขึ้นๆไปเนิบๆได้     

     มีอีกเรื่องแปลกมาก การขึ้นเขาลงเขาปกติเรามักจะได้รับการสอนว่าอย่าดับเครื่องให้ใช้เกียร์ช่วยเบรคไช่ไหมครับ ซึ่งมันก็ถูกส่วนหนึ่งในเขาที่ไหลลื่นมีแรงส่ง  แต่ชาวบ้านแถวนั้นเขาบอกว่าทางเส้นนี้เวลาลงเขาต้องดับเครื่องแล้วค่อยๆเบรค ปล่อยเบรคไปเรื่อยๆ ผมก็คิดดูถูกชาวบ้านในใจว่ามันเป็นไปได้อย่างไร  พวกนี้ไม่รู้เรื่องมันผิดหลักเขาต้องใช้แรงเครื่องชาวยเบรคซิ ขืนดับเครื่องก็อันตรายตาย  ่า   พอผมขึ้นไปได้เที่ยวจนได้เวลาแล้วขากลับ ผมใช้เกียร์ 1 แล้วใช้แรงเครื่องปล่อยไหลลง พร้อมเบรคหน้าหลังช่วย ปรากฏว่าควบคุมรถไม่ได้ครับ  พอเบรคมากๆ เครื่องมันจะกระตุกแล้วดับ คว้าครัชไม่ทันแต่ถ้ากำครัชทันรถมันจะไหลพุ่งไปอีก อันตรายมาก  รถควำ่ไม่เป็นท่าเหลือเชื่อจริงๆ   คือว่าความเร็วแม้จะเกียร์ 1 แต่มันก็ยังเร็วเกินไปสำหรับทางชันแบบนี้รถมันไหลเกินกว่าจะควบคุมได้      สุดท้ายต้องใช้วิธีที่ชาวบ้านใช้คือต้องดับเครื่องแล้วใช้เบรคควบคุมอย่างเดียวปล่อยเบรคๆ  อย่างระมัดระวังเป็นที่สุด  ใช้เท่าทั้งสองช่วยประคองตลอดแล้วก็ลงมาจนได้แฮะ   เขาชันๆ ทางลูกรังป่า ต้องลืมทฤษฎีให้หมดครับ    ไม่งั้นอาจมีขนหัวลุกได้

lloudo_naja

 กลัวที่ใหนครับเขา ผมปีนเป็นประจำ โค้งก็ชอบ กลัวแต่ไม่มีเงินเติมน้ำมัน อย่างเดียว อิอิ หากชอบแนวขึ้นเขาเราก็เตรียมรถในแนวนี้มาพิชิตมัน ครับ
"Be it love Club"
By 2strokeclub.com
คน 2T ชื่อนี้ดีจริงๆ  
ทั้งเเรงวิ่งเร็วรอบได้ชอบจัย
ตบเกียร์2 น้องเกียร์3 ได้เมื่อไหร่ 
น้องบอกไม่เร็วเกินไปหายจัยไม่ทัน 

โดย ช่างโก้ นครชัย  "Be it love Club"


Porrr

อ้างจาก: ip-man เมื่อ พฤศจิกายน 06, 2013, 09:59:02 ก่อนเที่ยง
     ถูกแล้วครับ ทางชันมากๆเป็นลูกรังรถไม่มีแรงส่งอาศัียแรงเครื่องเองล้วนๆ ไปค่อยๆไต่ไปดุกดิกๆ เครื่องมันเร่งไม่ได้เลยคือเร่งไปมันก็ไม่มีแรงรอบมันปั้นไม่ได้อาศัยรอบสูงกว่ารอบเดินเบานิดเดียว ซึ่งพวกเวฟดรีมเครื่องจะดับเมื่อใช้จังหวะแบบนี้ (เหมือนมันจุดระเบิดไม่ทัน ในขณะที่ล้อก็มีภาระกรรมอยู่) แต่สองจังหวะมันจุดระเบิดถี่กว่าก็เลยขึ้นๆไปเนิบๆได้     

     มีอีกเรื่องแปลกมาก การขึ้นเขาลงเขาปกติเรามักจะได้รับการสอนว่าอย่าดับเครื่องให้ใช้เกียร์ช่วยเบรคไช่ไหมครับ ซึ่งมันก็ถูกส่วนหนึ่งในเขาที่ไหลลื่นมีแรงส่ง  แต่ชาวบ้านแถวนั้นเขาบอกว่าทางเส้นนี้เวลาลงเขาต้องดับเครื่องแล้วค่อยๆเบรค ปล่อยเบรคไปเรื่อยๆ ผมก็คิดดูถูกชาวบ้านในใจว่ามันเป็นไปได้อย่างไร  พวกนี้ไม่รู้เรื่องมันผิดหลักเขาต้องใช้แรงเครื่องชาวยเบรคซิ ขืนดับเครื่องก็อันตรายตาย  ่า   พอผมขึ้นไปได้เที่ยวจนได้เวลาแล้วขากลับ ผมใช้เกียร์ 1 แล้วใช้แรงเครื่องปล่อยไหลลง พร้อมเบรคหน้าหลังช่วย ปรากฏว่าควบคุมรถไม่ได้ครับ  พอเบรคมากๆ เครื่องมันจะกระตุกแล้วดับ คว้าครัชไม่ทันแต่ถ้ากำครัชทันรถมันจะไหลพุ่งไปอีก อันตรายมาก  รถควำ่ไม่เป็นท่าเหลือเชื่อจริงๆ   คือว่าความเร็วแม้จะเกียร์ 1 แต่มันก็ยังเร็วเกินไปสำหรับทางชันแบบนี้รถมันไหลเกินกว่าจะควบคุมได้      สุดท้ายต้องใช้วิธีที่ชาวบ้านใช้คือต้องดับเครื่องแล้วใช้เบรคควบคุมอย่างเดียวปล่อยเบรคๆ  อย่างระมัดระวังเป็นที่สุด  ใช้เท่าทั้งสองช่วยประคองตลอดแล้วก็ลงมาจนได้แฮะ   เขาชันๆ ทางลูกรังป่า ต้องลืมทฤษฎีให้หมดครับ    ไม่งั้นอาจมีขนหัวลุกได้

ตามนั้นครับ ทางลงอะน่ากลัวก่าขาขึ้นเยอะๆๆ
ยิ่งลงมากๆ ผมคาไว้เกียร์สอง กำคลัตช์ แล้วเบรกอย่างเดียว
อย่าแม้แต่จะคิดว่าใช้เกียร์รอบเครื่องอย่าแม้แต่จะคิดว่าใช้เกียร์รอบเครื่องช่วย มันจะเป็นอย่างที่ท่านว่ามาครับ
สิ่งที่ต้องชัวร์ๆๆๆพัน%คือระบบเบรกมากกว่า

bigwas

#33
ส่วนผม  
ผมติดพัดลมหม้อน้ำไว้1 ตัว (dash) คงจะช่วยได้นิดเดียว แต่ไม่เคยลองขึ้นเขาแบบจริงๆจังๆ เลยประมวลผลไม่ได้    (เอา dream ขึ้น)

+ตัวผมเบาด้วย ชิวๆเลยทีนี้ dash ก็ขึ้นดีไม่แพ้กัน(ถ้ามีแรงส่ง) แต่มัน ขึ้น-ลงเกียรบ่อยๆ
Yamaha Tzr -R

nang 150

ถ้าเป็นตระกลู rc 100 110 อกิร่า ขึ้นเขา สี่จังหวะไม่เกิน 125 หนาวเลยครับ แรงบิดมาตั้งแต่รอบตำแป๊ดๆเลย
   นาย อิทธิศักดิ์ โญสารัย์ ธ.กรุงไทย 309-0188-724  โทร 082-7812705 เหน่ง

lordomo

อู๊ย อย่าว่า อย่างนู้นอย่างนี้เลยครับ แค่ทางเข้าบ้านเพื่อนผม เทพื้นสูง ซ้อน 2 N pro สเตอร์เดิมยังต้องเร่งส่งมาก่อน บางครั้งขึ้นไม่ได้ ต้องลงไปคนนึง
ส่วน N RR อีกคันผมใส่สเตอร์ 15-38 เอาไปลองขึ้นดู ไม่รอดครับ เลยใส่เป็น 15-42 คราวนี้พอขึ้นไหว

รถอะไรหว่า?

GtozA

K.นิธิโรจน์ โทร.085-8325207(บิ๊ก)
LINE ไอดี0863114925

[

                 ... Club ใจง่าย ...                                  
... ใจง่าย Club ...                 ... แก้งส์ ใจง่าย

KenJi

อ้างจาก: fluke32 เมื่อ พฤศจิกายน 02, 2013, 12:15:39 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: KenJi เมื่อ พฤศจิกายน 01, 2013, 11:29:39 หลังเที่ยง
4 จังหวะ แรงบิด แรงม้า มันเรียกออกมาในรอบต่ำได้เยอะกว่า 2 จังหวะ มันจึงขึ้นสะพานชันๆ เนินชัน หรือเขา ได้ดีกว่า
2 จังหวะ แรงบิด แรงม้า ส่วนใหญ่มันอยู่ในรอบสูงเวลาขึ้นสะพานชันๆ เนินชัน หรือเขา มันจึงต้องบิดรอบให้สูงหน่อยเพื่อเรียกแรงมันออกมา เวลารอบมันสูงแรงมันออกมามันถึงจะขึ้นได้สบายๆ ถ้ารอบมันต่ำมันจะไม่มีแรง

แต่ถ้าคุณพูดถึง Initial D นี่ผมมีครบเลยนะ 4 ภาค แต่ภาค 5 รอมันออกซับไทยอยู่อิอิ...
Initial D  หลายๆภาค พอมีเว็ปดูหรือโหลดไหมคับผมหาอยู่ไม่เจอสักที
ดูออนไลท์ก็มีนะครับ แต่หาส่วนใหญ่จะเป็นซับไทย

ผมโหลดเก็บครบ 5 ภาคแล้ว แต่โหลดเสร็จแล้วเว็บที่โหลดมันดันโดนบล็อกไปซะแล้วอ่าครับ




Witt-RRw

เรื่องแรงบิดนี่ต้องยอมเขาครับ กำลังอัดมันมีมากกว่าเราเท่านึง เราแค่ 6.8:1
ของเขา 12.x:1 เลยครับ ขึ้นเขาผิวปากฮัมเพลงกันชิลๆ  ส่วนเราน่ะเหรอเบ่งขี้เบ่งตดช่วยยังขึ้นลำบากเลย 555

บัญชี ธ.กรุงเทพ ออมทรัพย์  นายวิทมนต์ พันกง 088 00 6 904 2
โทรฯ 081 910 หก เจ็ด ห้า 9
ที่อยู่ในการส่งของ
35/106 ซ.เรวดี ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000

เด็กชาย_โหน่ง_

อ้างจาก: KenJi เมื่อ สิงหาคม 04, 2014, 04:52:58 หลังเที่ยง
อ้างจาก: fluke32 เมื่อ พฤศจิกายน 02, 2013, 12:15:39 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: KenJi เมื่อ พฤศจิกายน 01, 2013, 11:29:39 หลังเที่ยง
4 จังหวะ แรงบิด แรงม้า มันเรียกออกมาในรอบต่ำได้เยอะกว่า 2 จังหวะ มันจึงขึ้นสะพานชันๆ เนินชัน หรือเขา ได้ดีกว่า
2 จังหวะ แรงบิด แรงม้า ส่วนใหญ่มันอยู่ในรอบสูงเวลาขึ้นสะพานชันๆ เนินชัน หรือเขา มันจึงต้องบิดรอบให้สูงหน่อยเพื่อเรียกแรงมันออกมา เวลารอบมันสูงแรงมันออกมามันถึงจะขึ้นได้สบายๆ ถ้ารอบมันต่ำมันจะไม่มีแรง

แต่ถ้าคุณพูดถึง Initial D นี่ผมมีครบเลยนะ 4 ภาค แต่ภาค 5 รอมันออกซับไทยอยู่อิอิ...
Initial D  หลายๆภาค พอมีเว็ปดูหรือโหลดไหมคับผมหาอยู่ไม่เจอสักที
ดูออนไลท์ก็มีนะครับ แต่หาส่วนใหญ่จะเป็นซับไทย

ผมโหลดเก็บครบ 5 ภาคแล้ว แต่โหลดเสร็จแล้วเว็บที่โหลดมันดันโดนบล็อกไปซะแล้วอ่าครับ

อะ อะ อะไร นะ

อินี่เสียว ดี เหรอ

คิกๆ เมือก่อน เคยดูออนไลน์ทางอยู่ตูบ โรสเขาเข้ามาลบเกลี้ยงเบย

ซิก ซิก ซิก

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"